Một số quy định mới có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2016

Trong tháng 4/ 2016 sẽ có một số quy định mới về ô tô như: Được phép mua, bán chỗ đỗ xe trong chung cư; mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc được nâng lên; Việc thi bằng lái xe sẽ khó khăn hơn; Phí bảo hiểm xe cơ giới tăng 20%….

tin-tuc-van-chuyen

1. Được phép mua, bán chỗ đỗ xe trong chung cư

Theo thông tư 02/2016/TT-BXD Quy định về việc quản lý và quyền sở hữu chỗ để xe ô tô trong chung cư. Theo đó, thông tư này có hiệu lực từ ngày 2/4/2016

Quy định này được áp dụng đối với các chung cư được xây dựng với mục đích để ở hoặc sử dụng hỗn hợp để ở và sử dụng với các mục đích khác theo quy định luật nhà ở số 65/2014/QH13.

Theo đó, Người chủ căn hộ được phép mua bán chỗ để xe ô tô tại chung cư mình đang sống. Khi chung cư còn đủ chỗ xe ô tô người chủ đầu tư phải giải quyết mua bán cho mỗi căn hộ khi có nhu cầu.

Trong trường hợp không còn chỗ để xe ô tô, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giải quyết bán, cho thuê chỗ để xe này trên cơ sở thỏa thuân giữa những người mua căn hộ với nhau.

Trong hợp đồng mua bán chung cư được ghi cùng mua bán chỗ để xe ô tô.

2. Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc được nâng lên

Theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC quy định biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Số tiền tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm phải trả trong trường hợp có thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/người. Quy định cũ là 70 triệu đồng/người.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào Mụcđích an ninh, quốc phòng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo) gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

3. Từ ngày ¼ Việc thi bằng lái xe sẽ khó khăn hơn

Theo thông tư 58/2015/TT – BGTVT Có một số quy định mới về việc thi bằng lái xe các hạng B1, B2, D và E.

Theo đó, điểm mới trong các bài thi lái xe là người lấy các bằng B1, B2 và D, E còn phải thực hiện thêm bài thi mới là ghép xe ngang. Hình ghép ngang (tượng trưng cho việc bạn tiến, lùi xe tấp vào lề đường để đậu trong khi khoảng giữa còn trống và “bị khóa” ở đầu và đuôi bới hai xe đã đậu trước đó) có chiều dài chỉ 6,45 m và rộng 2,2 m. Thời gian thực hiện bài thi này kéo dài hai phút. Khi lọt vào ô trống ngang, hai bánh trước và sau ở bên phải xe không được cán vào vạch chỉ đen đã được gắn thiết bị cảm ứng, và nếu bạn “đè vạch” thì xem như bị loại.

Đối với bằng B1 và B2 sẽ có thêm phần học và thi sát hạch trên hai loại xe số và xe tự động.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2016

4. Phí bảo hiểm xe cơ giới tăng 20%

Theo thông tư số 22/2016/TT-BTC Quy định mức phí bảo hiểm trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ tăng từ 10% – 20% đối với 13 dòng xe có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/4

Theo đó, phí bảo hiểm đối với xe ôtô dưới 6 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải tăng lên mức 437.000 đồng/năm (tăng 40.000 đồng/năm so với trước).

Các xe ô tô 16 chỗ ngồi kinh doanh vận tải là 3,054 triệu đồng/năm (tăng 509.000 đồng/năm) và xe ôtô 24 chỗ ngồi kinh doanh vận tải là 4,632 triệu đồng/năm (tăng 772.000 đồng/năm).

Cụ thể các dòng xe nằm trong mục điều chỉnh phí bảo hiểm như sau: Xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16 chỗ ngồi, 24 chỗ ngồi và trên 25 chỗ ngồi; Xe tải từ 8 đến 15 tấn, trên 15 tấn; Một số loại xe khác (taxi, xe chuyên dùng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dùng).

 

 

Tags: