Phân biệt hàng hóa được phép vận chuyển và không được phép vận chuyển

Nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa hai miền đất nước ngày càng gia tăng trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ. Chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam trở thành giải pháp cần thiết, đòi hỏi dịch vụ vận chuyển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về tốc độ, an toàn và hiệu quả. 

Phân biệt hàng hóa được phép vận chuyển và không được phép vận chuyển
Phân biệt hàng hóa được phép vận chuyển và không được phép vận chuyển

Một số kinh nghiệm vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Chuyển phát nhanh hàng hóa từ Bắc vào Nam và ngược lại là nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường Việt Nam và cần thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi dịch vụ chuyển phát nhanh phải đáp ứng được yêu cầu về tốc độ, an toàn và hiệu quả trong việc giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo hàng hóa giao đến đúng địa chỉ và thời gian không phải ai cũng biết, chính vì vậy người gửi cần lưu ý một số điều cần thiết.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín là bước đầu tiên và quan trọng nhất. Không phải đơn vị nào cũng đảm bảo chất lượng dịch vụ và uy tín. Cần phải tìm hiểu kỹ về đơn vị vận chuyển, bao gồm thông tin liên lạc, website, dịch vụ cung cấp, giá cả, chính sách bảo hiểm… Tham khảo ý kiến và đánh giá của khách hàng đã sử dụng dịch vụ trước đó để lựa chọn đơn vị uy tín và đáng tin cậy. So sánh giá cả và dịch vụ của các đơn vị vận chuyển khác nhau để lựa chọn đơn vị phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng chi trả của bạn.

Thời gian để chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam

Thời gian chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Khoảng cách giữa điểm xuất phát và điểm đến
  • Phương tiện vận chuyển sử dụng (xe tải, máy bay, tàu hỏa…)
  • Tình trạng thời tiết
  • Lượng hàng hóa vận chuyển nhiều hay ít
  • Dịch vụ của đơn vị vận chuyển
Thời gian để chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam
Thời gian để chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam

Thông thường, thời gian chuyển phát nhanh hàng hóa Bắc Nam từ 1-3 ngày đối với hàng hóa đi bằng đường bộ, 1 ngày đối với hàng hóa đi bằng đường hàng không.

Các loại hàng hóa được phép vận chuyển và không được phép vận chuyển

Nắm được loại hàng nào được phép vận chuyển và không được phép vận chuyển là rất quan trọng. Bởi lẽ nếu không may bạn mang hàng trong danh mục cấm ra ga gửi chắc chắn sẽ gặp những rắc rối. Vì thế hãy xác định mặt hàng mình gửi có nằm trong danh sách cấm không nhé. Các mặt hàng không được phép vận chuyển bao gồm:

  • Các loại vũ khí và thiết bị quân sự
  • Các chất ma túy
  • Các loại vật phẩm, ấn phẩm nhà nước cấm kinh doanh và lưu thông
  • Các tài liệu phản động hoặc chống phá trật tự công cộng, chống lại nhà nước Việt Nam
  • Các loại văn hóa phẩm đồi trụy.
  • Vật liệu dễ cháy nổ hoặc gây ô nhiễm môi trường
  • Sinh vật sống
  • Kim loại quý, tiền Việt Nam và tiền nước ngoài các loại

Các cách gửi hàng Bắc – Nam phổ biến hiện nay

Có 4 cách gửi hàng Bắc Nam phổ biến để các bạn có thể lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ. Đó là: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thuỷ. Mỗi hình thức vận chuyển đều có các đặc điểm riêng. Tham khảo thông tin chi tiết dưới đây. 

Các cách gửi hàng Bắc - Nam phổ biến hiện nay
Các cách gửi hàng Bắc – Nam phổ biến hiện nay

Chuyển phát hàng hóa bằng đường bộ

Trong các cách gửi hàng Bắc – Nam, hình thức được nhiều người lựa chọn nhất chính là vận chuyển bằng đường bộ. Với tổng chiều dài gần 2000km cùng với tuyến đường quốc lộ 1A từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh thì các hoạt động giao thương hàng hoá diễn ra vô cùng tấp nập.

Thông thường vận chuyển hàng hóa đường bộ trên tuyến đường Bắc Nam sẽ là vận chuyển bằng container hoặc những xe tải cỡ lớn. Những loại xe này mới có đủ khả năng vận chuyển các mặt hàng to lớn, cồng kềnh. Tuy nhiên, hình thức vận chuyển này phụ thuộc khá nhiều vào điều kiện thời tiết và con người nên thời gian giao hàng thường không ổn định.

Chuyển phát hàng hóa bằng đường sắt

Với tuyến đường sắt Bắc – Nam được khởi hành ở Hà Nội và kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này chạy song song với tuyến quốc lộ 1A với tổng chiều dài gần 1800km. Hình thức vận chuyển bằng đường sắt sẽ an toàn hơn rất nhiều so với vận chuyển bằng đường bộ vì không phải chịu tác động quá nhiều bởi thời tiết. Mất khoảng 2 ngày thì hàng hoá của các bạn sẽ tới được nơi tập kết của đơn vị vận chuyển.

Chuyển phát hàng hóa bằng đường hàng không

Trong các cách gửi hàng Bắc – Nam thì vận chuyển bằng đường hàng không là nhanh hơn tất cả các loại hình thức vận chuyển còn lại. Các bạn hoàn toàn có thể nhận được hàng hoá trong ngày nếu lựa chọn hình thức vận chuyển này. Bởi vì thời gian vận chuyển vô cùng nhanh nên hình thức vận chuyển này sẽ có chi phí cao hơn nhiều so với các hình thức vận chuyển còn lại.

Chuyển phát hàng hóa bằng đường thuỷ

Ưu điểm lớn nhất của cách vận chuyển hàng hoá này chính là có thể chở được nhiều hàng hoá. Tuy nhiên thời gian lại chậm hơn rất nhiều so với các cách vận chuyển còn lại. Để hàng hoá các bạn có thể đến tay người nhận có thể mất tới 4 ngày cho đến 1 tuần. Chính vì lý do này, nên khi các ban cần gấp đơn hàng thì không nên lựa chọn cách vận chuyển này.